วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันศุกร์ ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่2




 การเรียนในวันนี้เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีของรายวิชาการจัดประสบกาารณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีเนื้อหาสาระความรู้ที่ได้รับ ดังนี้

ความหมายของคณิตศาสตร์

  คณิตศาสตร์ คือ ระบบความคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคิดคำนวน หรือการดำเนินการเกี่ยวกับการวัด จำนวน เลขคณิต

     ความสำคัญของคณิตศาสตร์

  -เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
  -ส่งเสริมกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหาโดยอาศัยหลักการทางคณิตศาาสตร์
  -เป็นเครื่องมือในการสำรวจข้อมูล
  -เป็นพื้นฐานของอีกหลายๆวิชา โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

     ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญา ตามแนวคิดของ Piaget

1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด-2ปี
  -เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
  -สามารถบอกลักษณะต่างๆและจดจำลักษณะต่างๆได้

2.ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล 2-7ปี
  -ใช้ภาษาพูด ความรู้ แสดงความคิด
  -เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
  -การเล่นบทบาทสมมุติเป็นพื้นฐานของการพัฒนาความเข้าใจ
  -เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
  -ไม่สามารถคงความคิดในสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กไม่สามารถสะสมความคิดไว้ได้

     เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย

  -โดยการนับ
  -การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
  -การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
  -เรียงลำดับ
  -จับกลุ่ม


   และได้มีกิจกรรม คือ อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้วาดรูปสัตว์ที่ตัวเองคิดว่ามีขามากที่สุด ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม แต่มีเพิ่มมาในตอนหลังนั่นคือ ให้ตัดกระดาษทำรองเท้าใส่ให้กับสัตว์ของตัวเอง ใส่ให้ครบทุกเท้าด้วย แจกกระดาษสีต่างๆ พร้อมอุปกรณ์ในการทำ

ภาพผลงาน


ตั๊กแตน 6 ขา

   สิ่งที่ได้รับ คือ ได้ความรู้ด้านทฤษฎีเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของคณิตศาสตร์ และรู้ถึงทฤษฎีของ Piaget และได้ทำงานเดี่ยวคือการวาดภาพระบายสีและให้ตัวแทนออกไปนำเสนอผลงานของตัวเอง ซึ่งดิฉันก็ได้ออกไปนำเสนอคะ การทำกิจกรรมนี้เป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดในการเรียน ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินในการทำงาน และสามารถนำไปเป็นแนวทางในการสอนเด็กๆได้ต่อไปในอนาคต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น