วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันศุกร์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่3

   การเรียนในวันนี้เป็นการเรียนเนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎี ซึ่งมีเนื้อหาต่อจากการเรียนในสัปดาห์ก่อน

   หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์

เด็กจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดจากการสัมผัส ซึมซับได้จากการเล่นและการเรียนรู้จากของจริง
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบาย และสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตสาสตร์ในชีวิตประจำวัน

จุดมุ่งหมาย

1.ให้เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจ
2.เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ
3.เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
4.เป็นการฝึกฝนคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
5.เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ
6.ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

1.การสังเกต
2.การจำแนกประเภท
3.การเปรียบเทียบ
4.การจัดลำดับ
5.การวัด
6.การนับ
7.รูปทรงและขนาด

คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์

ตัวเลข - น้อย น้อยมาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
ขนาด - ใหญ่ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย
รูปร่าง - สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้นกว่า แถว
ที่ตั้ง - บน ต่ำ ขาว สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง
ค่าของเงิน - สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท
ความเร็ว - เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน
อุณหภูมิ - เย็น ร้อน อุ่น เดือด







  สำหรับกิจกรรมในวันนี้ อาจารย์เบียร์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ให้วาดวงกลม 1 วง ขนาดประมาณเท่าลูกปิงงปอง แล้วให้เขียนตัวเลขที่ตัวเองชอบลงไป เสร็จแล้ว ขั้นต่อไปคือให้นำกระดาษสีต่างๆที่แจกนั้นมาทำเป็นกลีบของดอกไม้ในแบบของตนเอง โดยที่มีจำนวนกลีบตามตัวเลขที่ตัวเองเขียนลงไป ตกแต่งให้สวยงามตามใจชอบ


ภาพผลงาน




    สิ่งที่ได้รับ คือ ไอเดียในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก เด็กก็จะได้ทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ เป็นกิจกรรมที่ง่ายและเกิดความรู้ โดยที่สอดคล้องกับคณิตศาสตร์ คือ มีตัวเลข การนับ การคิดคำนวน เป็นต้น เด็กก็จะเกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรมและได้รับความรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกับการทำกิจกรรมนันทนาการที่เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์ สังคม และสติปัญญาไปพร้อมๆกัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น